4 bước viết content facebook thu hút, tăng lượng tương tác

Đăng bởi: Thanh Quý
Tháng Sáu 12, 2022
cach viet content facebook

Nếu bạn đang kinh doanh trên Facebook hay muốn tìm kiếm một phương pháp để có thể tăng lượng tương tác đối với sản phẩm của mình, đừng bỏ qua 4 cách viết content Facebook thu hút khách hàngATZ đem đến nhé!

Với những người làm Marketing, mạng xã hội Facebook được xem như là một “kho báu” cần khai thác để tăng độ nhận diện và uy tín cho thương hiệu của mình. Với số lượng người dùng lớn và có các tính năng hỗ trợ cho doanh nghiệp, môi trường kỹ thuật số này còn là một công cụ cho phép các quản trị viên web, nhà tiếp thị hay các doanh nhân kết nối với người tiêu dùng. 

 

Content Facebook là gì?

content facebook la gi
Content Facebook là gì

Content là một từ tiếng Anh có nghĩa là nội dung. Content facebook được hiểu nôm na là đăng tải các nội dung trên mạng xã hội facebook nhằm mục đích quảng cáo, PR, marketing cho một sản phẩm hay thương hiệu nào đó.

Hiện nay, theo thống kê có khoảng 2,3 tỷ người trên thế giới đang dùng facebook. Vì dễ tiếp cận với khách hàng nhất nên content facebook đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc truyền đạt thông tin cũng như quảng bá thương hiệu, content càng hấp dẫn thì mức độ tiếp cận càng cao.

Bên cạnh đó, khác với blog hay content website, viết content trên facebook chú trọng đến nội dung ít chữ, hình ảnh dễ nhớ hay các clip đơn giản, dễ tạo viral.

 

Những điều cần biết trước khi viết content facebook

Trước khi đi sâu vào từng bước phát triển nội dung trên facebook. Đầu tiên bạn cần tập trung tìm hiểu những vấn đề sau để có thể hiểu đúng mong muốn và nhu cầu của khách hàng, từ đó mà tạo ra được những content facebook chất lượng.

  • Xác định và hiểu về đối tượng quảng cáo tiếp cận

hieu ve doi tuong quang cao tiep can
Hiểu về đối tượng quảng cáo tiếp cận

Trước tiên bạn cần xác định được đối tượng mà bạn đang nhắm đến là ai để có thể xây dựng nội dung phù hợp. Họ là những người trẻ luôn nắm bắt được xu hướng hay những bà mẹ bỉm sữa bận rộn? Quan trọng hơn chính là cần hiểu họ quan tâm đến những loại sản phẩm gì?

Để chắc chắn hơn, bạn có thể tiến hành một cuộc khảo sát ngay trên fanpage hoặc sử dụng công cụ bán hàng facebook để thu thập thông tin và đánh giá được sự quan tâm của khách hàng.

  • Xem xét trạng thái hiển thị của quảng cáo

Một trong những phần quan trọng nhất của content facebook là tiêu đề quảng cáo. Vì thế bạn cần xem xét vị trí của tiêu đề khi xuất hiện dưới các định dạng khác nhau.

Ví dụ, bạn có thể cho phép hiển thị các chương trình giảm giá, mức giá đặc biệt hoặc kêu gọi hành động khi tiêu đề xuất hiện ở bên dưới hình ảnh hay video.

  • Xác định mục tiêu cho từng thành phần quảng cáo

xac dinh muc tieu cho tung thanh phan quang cao
Xác định mục tiêu cho từng thành phần quảng cáo

Một trong những cách để viết content facebook thu hút, bạn nên chia nhỏ nội dung ra các thành phần khác nhau và xác định mục đích của từng phần như tiêu đề, mô tả, hình ảnh, kêu gọi hành động, …

Điều này đem đến cho người dùng những phải pháp phù hợp với từng phần content như tiêu đề gây chú ý, phần mô tả chi tiết, dễ hiểu hay hình ảnh dễ nhớ, …

  • Chọn phần nội dung quan trọng nhất để thu hút người đọc

Cuối cùng bạn cần xác định nội dung quan trọng nhất và tập trung đầu tư vào nội dung đó để tạo ra những content ngắn gọn nhưng sáng tạo và khác biệt, thu hút sự chú ý của người đọc.

 

4 bước viết content facebook thu hút, hiệu quả

Với những cá nhân hay doanh nghiệp muốn kinh doanh online trên “mảnh đất màu mỡ Facebook”, bạn cần xây dựng được những nội dung thu hút, truyền tải được hết những thông điệp cần quảng cáo, PR. Dưới đây là 4 bước viết nội dung facebook mà bạn có thể áp dụng.

Tương tác với khách hàng

tuong tac voi khach hang
Tương tác với khách hàng

Đây là giai đoạn đầu tiên mà các doanh nghiệp cần làm để có thể xây dựng mối quan hệ và kết nối với một lượng lớn người dùng đang hoạt động.

  • Đặt câu hỏi 

Sử dụng những câu hỏi là một cách để tạo sự tò mò và thu hút thêm lượng tương tác cho fanpage của bạn vì câu hỏi luôn là một khởi đầu tốt cho cuộc trò chuyện. Do đó, thay vì đặt một tiêu đề thông thường, bạn hãy thử đặt một vấn đề quan trọng cần giải pháp hay hỏi về điều gì đó đáng ngờ chắc chắn sẽ thu hút được cảm xúc của đối tượng mục tiêu.

Ví dụ: “Các bạn đã biết gì chưa? Một chương trình khuyến mãi lớn nhất trong năm nay sắp được diễn ra, …”

  • Nội dung ngắn gọn, súc tích

Để tương tác với một khách hàng tiềm năng, bạn không nên cung cấp quá nhiều thông tin ngay từ đầu mà chỉ để lại những thông tin cần thiết. Thay vào đó, bạn sử dụng tiêu đề và chủ đề nội dung để giới thiệu về thương hiệu. Khi khách hàng quan tâm, họ sẽ liên hệ để được tư vấn.

Tuy nhiên, nội dung ngắn gọn không có nghĩa là cụt ngủn và sơ sài mà nên được đầu tư, tùy vào sản phẩm mà có độ dài cho phù hợp. Bên cạnh đó, bạn sử dụng ngôn ngữ đơn giản, dễ đọc và trình bày đẹp mắt (viết hoa, in đậm, in nghiêng, ngắt dòng, …)

  • Sử dụng hình ảnh trực quan kích thích sự chú ý (visual content)

su dung hinh anh truc quan kich thich su chu y
Sử dụng hình ảnh trực quan kích thích sự chú ý

Với những hình ảnh trực quan, bạn không chỉ khiến khách hàng ấn tượng và dừng mắt mà còn là một công cụ giúp bạn truyền tải thông điệp của mình tốt hơn đến khách hàng. Từ đó giúp họ hiểu được những sản phẩm hay dịch vụ bạn cung cấp.

Đây là những nội dung trực quan phổ biến và thu hút nhất:

  • Ảnh trích dẫn (Photo Quotes)
  • Video
  • Ảnh chụp màn hình
  • Đồ họa thông tin (Infographics)
  • GIF
  • Memes

Để đem lại hiệu quả cao nhất, bạn nên sử dụng nhiều loại hình ảnh trực quan khác, tối ưu hình ảnh hay sử dụng các Hasgtag dễ tiếp cận.

Giáo dục định hướng (educate)

giao duc dinh huong
Giáo dục định hướng

Định hướng nhằm mục đích truyền tải những kiến thức quan trọng về các chủ đề cụ thể cho khách hàng tiềm năng, từ đó họ có thể tham khảo những lợi ích mà sản phẩm mang lại.

Nếu bạn có thể xây dựng nội dung và định hướng khách hàng của mình một cách đúng đắn, bạn sẽ thu hút được cảm xúc, mong muốn và giành được lòng tin từ khách hàng. Điều này làm khách hàng quan tâm đến doanh nghiệp của bạn hơn.

  • Cung cấp nhiều giá trị hơn so với đối thủ cạnh tranh

Khách hàng luôn có nhiều sự lựa chọn. Do đó để giành được sự tôn trọng của họ, bạn cần phải cung cấp về lợi ích sản phẩm và dịch vụ nhiều hơn các đối thủ cạnh tranh đem đến.

  • Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh: từ việc nghiên cứu nội dung của họ, bạn có thể đưa ra một danh sách chi tiết về ƯU ĐIỂM và NHƯỢC ĐIỂM của họ.
  • Tìm đối tượng, vấn đề, giải pháp và nhu cầu: nếu khách hàng của bạn khó có thể tìm thấy một thông tin hay giá trị liên quan đến điều họ tìm kiếm, nhắm vào thông tin này sẽ khiến bạn có khả năng thành công cao hơn.
  • Chọn một chủ đề phổ biến: bạn có thể sử dụng những từ khóa được quan tâm, sau đó đọc khoảng 10 bài liên quan rồi chọn nội dung hay và hiệu quả nhất để viết. Bạn có thể biến tấu thành dạng video hoặc một inforgraphic, …miễn nó mang lại giá trị tốt nhất, điều này sẽ thu hút sự chú ý của khách hàng.
  • Nghĩ về khách hàng và lấy họ làm trọng tâm

nghi ve khach hang va lay ho lam trong tam
Nghĩ về khách hàng và lấy họ làm trọng tâm

Khi bạn viết về nội dung định hướng, bạn cần nhớ kỹ khách hàng của mình là ai và họ nhận được giá trị, lợi ích gì thông qua bài viết của bạn.

Việc luôn nghĩ đến họ giúp khách hàng cảm thấy kích thích và nhận được giải pháp hay nhiều giá trị mới, từ đó giúp khách hàng chú ý và quan tâm đến những sản phẩm của bạn.

  • Đừng đặt việc bán hàng lên đầu quá nhanh

Hãy tập trung vào việc viết định hướng chứ bạn không nên bắt đầu bán quá nhanh. Những bài viết dạng này thường mang tính “miễn phí” để gây dựng lòng tin nơi khách hàng. Do đó, đầu tiên bạn nên kiên nhẫn và tạo mối quan hệ đúng cách, bán hàng sau.

  • Tập trung vào mối quan hệ giữa bạn và khách hàng tiềm năng

Những thương hiệu lớn như Apple, Nike hay Zara, một khi khách hàng đã cảm thấy yêu thích, họ có xu hướng sẽ trung thành, ủng hộ mạnh mẽ và khuyến khích mọi người xung quanh cùng ủng hộ. Điều này cho thấy rằng cần tập trung và thể hiện sự tương tác riêng với những khách hàng tiềm năng của mình sẽ giúp quá trình bán hàng diễn ra dễ dàng hơn.

Bán hàng

ban hang
Bán hàng

Mục đích cuối cùng của bạn chính là kêu gọi hành động mua sản phẩm để tạo ra doanh thu. Dưới đây là những điều bạn cần thực hiện giúp bạn thúc đẩy, kêu gọi hành động (call to action) của nhóm khách hàng tiềm năng này.

  • Tặng cho khách hàng một thứ gì đó miễn phí

Ngoài việc tạo ra những giá trị nội dung định hướng miễn phí cho khách hàng, bạn có thể cải thiện trải nghiệm khách hàng bằng cách khuyến mãi hay tặng cho họ một thứ gì đó có liên quan chặt chẽ đến sản phẩm của bạn.

Ví dụ: Nếu bạn làm dịch vụ về Digital Marketing, bạn có thể cung cấp những video khóa học miễn phí hoặc cung cấp cho họ những kiến thức cơ bản thông qua cuốn ebook miễn phí. Từ đó có thể xin các thông tin liên lạc như tên, số điện thoại, email, …

  • Khiến khách hàng tò mò

Để viết content facebook hiệu quả, tạo nên sự tò mò giúp kích hoạt hành trình bán hàng (phễu bán hàng) với những khách hàng tiềm năng.

Khi khách hàng đã quá quen thuộc với thương hiệu hay nội dung của bạn, họ sẽ rất háo hức nhấp vào đường link vì biết bạn sẽ mang đến lợi ích. Do đó bạn nên sử dụng một tiêu đề gây tò mò và xây dựng nội dung ngắn gọn, dễ tiếp cận cho khách hàng.

  • Đừng quá xâm phạm với những quảng cáo không phù hợp

Mặc dù mục đích của bạn là bán hàng nhưng tránh việc “spam” khách hàng với những quảng cáo không phù hợp. Điều này khiến những khách hàng trực tuyến cảm thấy phiền, mệt mỏi với quảng cáo và họ có xu hướng sẽ dùng các công cụ để chặn quảng cáo nhiều nhất có thể.

Cải thiện nội dung trên facebook

  • Có một chiến lược cụ thể trước khi bắt đầu

Để mọi chiến dịch thực hiện tốt nhất, trước tiên cần có chiến lược và Marketing cũng không ngoại lệ. Để viết content trên facebook thu hút, bạn cần lên kế hoạch cho các tiêu đề và các chủ đề khác nhau cho phù hợp. Sau đó hãy tạo thứ tự ưu tiên và lập kế hoạch cho quá trình phát triển nội dung trước khi bạn bắt tay vào viết.

Bạn có thể tham khảo 3 bước áp dụng công thức PAS trong content marketing hiệu quả.

  • Viết một tiêu đề  quảng cáo hấp dẫn

Không chỉ ở mạng xã hội facebook mà trên mọi phương tiện truyền thông như TV, báo, radio, tạp chí, …đều chú trọng đến tiêu đề. Vì vậy, cố gắng tìm kiếm các từ khóa và chủ đề mà khách hàng yêu thích sẽ giành được sự chú ý của họ, từ đó mà tăng lượng click của người dùng.

  • Sử dụng CTA (kêu gọi hành động)

su dung CTA
Sử dụng CTA

Cách để khiến khách hàng tương tác hay click vào nội dung hay trang của bạn là khuyến khích hoặc yêu cầu họ làm thế bằng cách sử dụng công cụ SocialPilot cho phép bạn thêm CTAs vào post quảng cáo. Điều này giúp bạn viết nội dung “call to action” vào bài viết bình thường mà không mất phí.

Do đó, để tăng CTR (tỷ lệ click) và để mở rộng phạm vi tiếp cận của thương hiệu, bạn nên sử dụng CTA chứ đừng hi vọng khách hàng sẽ tự giác làm điều này.

  • Tối ưu hóa nội dung trên thiết bị di động

Theo khảo sát, người dùng có xu hướng dùng di động để truy cập vào mạng xã hội nhiều hơn là máy tính. Do đó bạn cần tối ưu tốt landing page của mình nếu không muốn mất đi lượng truy cập lớn.

 

KẾT LUẬN

Để doanh nghiệp có thể kết nối được với những khách hàng có nhu cầu, một trong những điều quan trọng nhất là truyền đạt nội dung sao cho thu hút được sự chú ý của họ, từ đó khơi gợi nhu cầu và kích thích người đọc đi đến hành động mua hàng.

Trên đây là những chia sẻ về các cách viết content quảng cáo độc đáo và thu hút. Có lẽ làm ra được những nội dung facebook không hề dễ nhưng khi bạn nắm được các nguyên tắc cơ bản cũng như phối hợp nhuần nhuyễn các bước này, chắc chắn bạn sẽ đem đến những nội dung chất lượng, tăng tương tác đối với khách hàng.

 

Thanh Quý
Mình là Nguyễn Thanh Quý, hiện là Copywriter của ATZagency, công việc của mình là sáng tạo nội dung nhằm truyền tải và cung cấp những thông tin hữu ích nhất cho người dùng, góp phần thúc đẩy chiến dịch Marketing tổng thể. Mình chia sẻ rất nhiều kiến thức về Content - SEO - Data Analytics và nhiều mảng xoay quanh Digital Marketing. Hi vọng những kiến thức này sẽ mang lại giá trị cho bạn đọc.

Bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận